Trang

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Philippine tăng cường tàu chiến trên biển Đông


Hải quân Philippine sẽ được đón nhận chiếc tàu chiến lớp Hamilton thứ hai từ Mỹ vào cuối tháng này. Chiếc tàu chiến mới được cho sẽ giúp củng cố sức mạnh cho Lực lượng Hải quân Philippine trong bối cảnh nước này đang có cuộc đối đầu quyết liệt với Trung Quốc vì tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

Philippine tăng cường tàu chiến trên biển Đông
Philippine tăng cường tàu chiến trên biển Đông

Tư lệnh Hải quân Philippine – Phó Đô đốc Alexander Pama hôm nay (8/5) cho biết, chiếc tàu chiến mà họ nhận được từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ sẽ phải trải qua quá trình sửa chữa trước khi được chính thức đưa vào trực chiến trên biển Đông.

"Dự kiến, lễ chuyển giao sẽ diễn ra vào thời điểm khoảng 22 hoặc 23/5", ông Pama cho các phóng viên biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại.

Sau khi được chuyển giao cho phía Philippine, chiếc tàu lớp Hamilton còn phải đến Mỹ để thay thế động cơ thứ 4. Các thủy thủ Philippine cũng sẽ phải trải qua một khóa huấn luyện về cách vận hành và điều khiển con tàu, Tư lệnh Pama cho biết thêm.

Ông Pama dự tính, tàu chiến mới của họ sẽ trở về Philippine vào tháng 11 và sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 12 năm nay.

Tổng thống Benigno Aquino III cho biết, chiếc tàu chiến lớp Hamilton thứ hai của Philippine sẽ được đặt tên là BRP Ramon Alcaraz. Đây là tên của một lính đặc nhiệm hải quân Philippine từng chỉ huy một trong 3 tàu phóng lôi của nước này bắn hạ 3 chiến đấu cơ “Số 0” lừng danh của Nhật Bản.

Philippine đã nhận được chiếc tàu chiến lớp Hamilton đầu tiên từ Mỹ hồi năm ngoái. Con tàu được đặt tên BRP Gregorio del Pilar này hiện đang là tàu chiến lớn nhất của Philippine. Nó đã được giao nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của Philippine ở Biển Đông.

Theo lời Phó Đô đốc Pama, Hải quân Philippine sẽ phải chi khoảng 400 triệu pesos (tương đương 9,43 triệu USD) để có được chiếc tàu chiến lớp Hamilton thứ hai. Trước đó, Manila cũng phải chi ra một số tiền tương ứng để mua chiếc tàu chiến BRP Gregorio del Pilar.

Tàu chiến lớp Hamilton đầu tiên của Philippine bị tháo dỡ hết các thiết bị quan trọng như hệ thống radar trước khi được chuyển giao cho Philippine. Lần này, Manila kêu gọi Washington  để nguyên các thiết bị này khi chuyển giao chiếc tàu chiến thứ hai cho họ. Tuy nhiên, ông Pama cho biết, Washington không đồng ý với yêu cầu đó của phía chính phủ Philippine.

Thông tin về việc Philippine sắp nhận thêm tàu chiến mới được tung ra đúng một ngày sau khi một Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cảnh báo, nước này đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả bất kỳ hành động gây căng thẳng nào ở Biển Đông từ phía Philippine.

Manila và Bắc Kinh đang có cuộc đối đầu quyết liệt kéo dài 4 tuần qua xung quanh việc tranh chấp bãi cạn Scarborough ở Biển Đông sau khi xảy ra một vụ va chạm tàu thuyền giữa hai nước hôm 8/4. Tàu chiến lớn nhất của Philippine cũng tham gia vụ va chạm này. Trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, Philippine đang cầu cứu sự giúp đỡ từ đồng minh thân thiết Mỹ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét