Trang

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Trung Quốc cẩn trọng hơn về vấn đề biển Đông


Ngày 29.2, Đô đốc Robert Willard nhận định, Trung Quốc (TQ) đã giảm bớt số lần đối đầu với các nước láng giềng tại khu vực biển Đông tranh chấp.

Hải quân Mỹ tại Châu Á.
Ông cho rằng “những tuyên bố mạnh mẽ” của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và các thành viên của Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có vẻ như đã tạo ấn tượng với TQ, khiến nước này tiếp cận vấn đề biển Đông cẩn trọng hơn.

“Chúng ta đã chứng kiến ít vụ đối đầu trong năm 2012 hơn các năm trước đó. Năm 2010 quả là một thời điểm đáng chú ý xét về khía cạnh các vụ đối đầu tại biển Đông” - đô đốc Robert Willard phát biểu trước phiên điều trần tại quốc hội. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận TQ vẫn liên tục đưa ra những tranh cãi chủ quyền và thách thức tàu thuyền hoạt động tại vùng biển tranh chấp. “Họ (TQ) vẫn cố gắng tiếp tục theo đuổi cách thức này, nhưng với thái độ thận trọng hơn” - ông nói.

Theo ông Willard, sự hiện diện của Mỹ ở biển Đông là rất quan trọng do tuyến đường biển này giúp lưu thông lượng hàng hóa nhiều tỉ USD mỗi năm. “Mỹ cần có hiện diện quân sự tại đây để đảm bảo an ninh cho các tuyến đường viễn thông và thương mại quan trọng trên biển đối với Mỹ, các đồng minh và đối tác trong khu vực” - Đô đốc Willard nhấn mạnh. Trong những năm qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tục gia tăng sự chú ý đến Châu Á, thúc đẩy quan hệ thương mại và duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của lực lượng Mỹ tại khu vực, bất chấp kế hoạch cắt giảm ngân sách quân sự chung. 

Khi được hỏi về sự gia tăng sức mạnh của TQ, ông Willard cho rằng, các quốc gia Đông Nam Á, bất chấp xung đột với TQ, vẫn muốn được thấy sự hợp tác mạnh mẽ về kinh tế và các lĩnh vực khác với cả TQ và Mỹ. “Tăng trưởng kinh tế của TQ đã tạo ra lợi ích cho cả khu vực và rõ ràng cũng mang lại lợi ích cho Mỹ và các nền kinh tế có liên quan. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ không công bằng nếu chỉ nhìn nhận ảnh hưởng của TQ ở Đông Nam Á trên khía cạnh thách thức mà nó gây ra” - ông Willard cho hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét